Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

5 xu hướng phát triển mới của du thuyền

Tính linh hoạt

Hãy tưởng tượng các du thuyền có những tính năng thay đổi linh hoặt sẽ xuất hiện ngày càng nhiều. Đơn giản như những thiết bị như ghế trẻ em trên ôtô, ghế xe lăn dành cho người già có thể xoay, gập, điều chỉnh, thay đổi kích thước tùy theo người sử dụng, các chức năng trên du thuyền cũng sẽ như vậy. Hiện tại, cửa trượt giữa các phòng, mái che nắng có thể gập lại được, các cửa sổ tấm lớn điều khiển bằng 1 nút bấm đã là chuẩn thiết kế của các dòng du thuyền hiện hành. Các tỉ lệ cứng giữa nội thất và ngoại thất cũng đã có nhiều thay đổi bằng các hành lang dọc thuyền có thể đóng gập.


Trong những năm gần đây, dù mới chỉ xuất hiện ở các du thuyền cao cấp, các hành lang dọc thuyền có thể điều chỉnh, mở rộng cùng với sự thay đổi tỉ lệ khối tích thân tầu đã tạo thêm không gian cho các hoặt động trên tầu, đặc biệt các phòng khách, phòng ngủ đã tăng diện tích đáng kể. Khi mớn nước được tăng thêm 50% thì có nghĩa thể tích sống của tầu từ phòng khách tới phòng ăn thay đổi hoàn toàn so với các thiết kế truyền thống.


Sự sắp đặt và cơ cấu nội thất trong du thuyền cũng đang có sự thay đổi. Nếu như trước đây phòng ngủ chính cũng như các phòng ngủ dành cho du khách thường được đặt sát nhau chiếm nhiều diện tích của bong tầu. Phòng ngủ VIP cũng chiếm 1 diện tích đáng kể tuy nhiên tần suất sử dụng cũng rất thấp. Với thiết kế mới, vị trí các phòng có sự thay đổi linh hoặt: phòng ngủ phụ có thể đặt tại buồng lái cho hướng nhìn về phía đuôi tầu hoặc phòng điểu khiển để có tầm nhìn đẹp hơn. Phòng ngủ phụ sử dụng các vách ngăn cơ động để có thể nhanh chóng biến thành không gian tập thể thao, thư viện hoặc phòng media khi bỏ trống.


Tính hoài cổ

Mang âm hưởng của những hình bóng du thuyền đời cổ là xu hướng 1 số hãng chế tạo du thuyền đang theo đuổi. Với sự đa dạng từ các du thuyền cỡ lớn tới 283 feet tới tới du thuyền tầm trung cỡ 50 feet, các thiết kế tân cổ điển đem lại vẻ đẹp 1 thời trong thế giới hiện đại.


Nâng cao hiệu quả sử dụng:

Nếu như trước đây phần mũi thuyền chỉ phục vụ cho mục đích kỹ thuật với các đầu buộc dây neo, mỏ neo hoặc được coi là những không gian bất tiện chỉ dành cho thủy thủ thì giờ đây không gian mũi tầu đã được thay đổi đáng kể. Các hành lang bên thân tầu dẫn tới phần mũi tầu tạo ra những không gian nghỉ ngơi riêng biệt và nối liền đuôi tầu là nơi thuận tiện tổ chức các bữa tiệc trên tầu.



Các du thuyền loại nhỏ không có kết cấu thành tầu đủ lớn để tạo ra không gian, tuy nhiên các sàn tắm nắng cùng với mái che di động, hoặc có thể bể sục ngoài trời là tiêu chuẩn.


Gia tăng thể tích


Sự chạy đua về thể tích tầu thể hiện rõ trong những thế hệ tầu hiện đại, thay vì tăng chiều dài thân tầu hoặc nâng cao thân tầu, thiết kế mới chuyển hướng sang tăng chiều rộng thân tầu. Cửa sổ các bong chính và bong tầng được kéo dài tới tận mũi tầu, khuất sau thành tầu giảm cảm giác gia tăng về chiều cao cho các bong ở trên.



Với sự gia tăng về thể tích cũng như trọng lượng tầu, yếu tố về độ ổn đinh hoặt động của tầu là yếu tố then chốt, do vậy chiều ngang thân tầu được mở rộng. Chính điều này đã tạo cho các không gian phía dưới tầu thêm nhiều thể tích hữu dụng từ phòng ngủ cho khách các các không gian kỹ thuật dành cho thủy thủ đoàn.



Tuy nhiên, mọi sự thay đổi đều có 2 mặt, các chi phí thiết kế và thủy thủ đoàn tăng thêm khi tăng thể tích du thuyền. Và, đó chỉ là chi phí ban đầu. Với khối lượng tăng thêm, các chi phí hoặt động đội lên đáng kể từ công suất máy với các chi phí về nhiên liệu, năng lượng vì khối lượng tăng thêm liên quan đến độ cản nước của con thuyền. Khi các nhà môi giới quảng cáo đây là con thuyền 30 mét với tính năng của 1 con thuyền 40 mét cũng đồng nghĩa các chi phí tương tương với sự gia tăng 10 mét.


Mầu sắc đặc trưng


Kết cấu thân tầu: kết cấu thân tầu đơn truyền thống với mũi vát, phần đuôi mở rộng, cửa sổ đuổi tầu không còn là những yếu tố bắt buộc trong thiết kế. Đã có những siêu du thuyền được thiết kế đa thân, thậm chí 3 thân theo kiểu tầu chiến cổ điển. Kết cấu này thường gồm 1 thân chính kết hợp 1 hoặc 2 thân phụ bên ngoài.



Mầu sắc các con thuyền cũng có sự chuyển biến. Mầu trắng truyền thống là mầu chủ đạo cho các con thuyền đã xuất hiện thêm các mầu đỏ gụ, vàng yến…thậm chí có sự pha trộn, kết hợp giữa các mầu để tạo nên sự đột phá phụ thuộc vào mội trường, thời tiết hoặc yêu cầu của chủ nhân các con tầu. Tuy vậy có sự tương phản giữa nhu cầu và sự đáp ứng bởi các hãng sản xuất tầu sẽ gặp khó khăn khi sử dụng vật liệu sơn cũng như khi bảo dưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét