Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

Siêu du thuyền: sống khỏe trong khủng hoảng kinh tế

Những thế hệ siêu du thuyền đời mới vẫn liên tiếp được hạ thủy để phục vụ cho những tỉ phú đam mê mặt biển.



( Chiếc Maltese Falcon tuyệt đẹp đuợc đóng theo đơn đặt hàng của công ty kinh doanh dịch vụ du thuyền St Barts` Bucket Regatta.)



Sự hiện diện của chiếc du thuyền tuyệt đẹp này tại Địa Trung Hải dường như xóa tan hình sự ám ảnh về cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra. Với hàng triệu tấn chrome sáng bong và gỗ cùng rất nhiều thiết bị phục vụ giải trí dưới nước, chiếc Falco cùng với 35 chiếc siêu du thuyền khác của hãng St Barts` Bucket Regatta nằm trong danh sách các siêu du thuyền hàng đầu thế giới.



Khi mà cả thế giới đang phải đương đầu với khó khăn kinh tế, mọi người có thể nghĩ rằng các cuộc đua thuyền chỉ phù hợp cho những thời điểm kinh tế thịnh vượng. Tuy nhiên khi chủ nhân các du thuyền là những tỉ phú thế giới, cuộc khủng hoảng này dường như không có tác động đến túi tiền và nhu cầu xa xỉ này.



Những việc này thật là đơn giản, đối với những tỉ phú này, đầu tư vào những du thuyền đắt tiền cùng với việc làm ăn thua lỗ hàng tỉ đô la là những điều không có gì quá đặc biệt. Chi phí đóng 1 con tầu tiêu tốn hàng triệu USD tính trên 1 mét chiều dài, cùng với nó là chi phí vận hành cũng ngốn thêm ít nhất vài triệu USD 1 năm. “Một khi giầu có đến mức mà những chi phí đó không ảnh hưởng đến hầu bao, tại sao lại phải suy nghĩ quá nhiều”, đó là nhận định của 1 môi giới du thuyền nhiều năm tiếp xúc với các tỉ phú.


Trên thực tế, mặc dù các đơn đặt hàng cho loại du thuyền 30 mét tụt giảm khủng khiếp tới 40%, nhưng theo khảo sát từ tạp chí The Yacht Report, hiện trên thế giới đang có 3468 du thuyền loại lớn đang hoặt động và chỉ đến cuối năm nay số lượng những du thuyền này sẽ là 4162, 1 số lượng rất lớn du thuyền được hạ thủy. Cho tới nay, có khoảng 1000 tỉ phú từ các nước như Mĩ, Châu Âu, Trung Đông, thậm chí Ấn Độ và cả Trung Quốc đang chớp lấy cơ hội giảm giá du thuyền để trang bị cho mình riêng 1 du thuyền.


Trong thế giới du thuyền, chiều dài là cuộc đua bất tận giữa các tỉ phú. Tháng 3, hoảng tủ Dubai đồng thời là thủ tướng tiểu vương quốc Ả Rập, Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, cho hạ thủy du thuyền lớn nhất thế giới trị giá 350 triệu USD. Tuy nhiên tới tháng 4, không chịu kém trong cuộc đua này, tỉ phú người Nga Roman Abramovich rút 350 triệu USD đầu tư vào du thuyền Eclipse. Theo lời 1 chuyên gia môi giới, chiếc Eclipse hội tụ đỉnh cao của tất cả các siêu du thuyền trong chiều dài 183 mét, 9 tầng.

Trong điều kiện hiện này thì việc thuê tầu xem ra là phương án hợp lý nhất. Tuy giá rao không giảm nhưng trên thực tế các hãng cho thuê tầu đã đưa các các mức chiết khấu hết sức hấp dẫn. Theo Sarah dẫn chứng, giá thuê chiếc Lady Zelda trong 1 tuần chỉ ở mức 50.000 USD so với giá chào 85.000 USD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét